สผ. หารือ ศูนย์มิตรเมือง (URBAN ALLY) เรื่อง แนวทางการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบพัฒนาบนฐานภูมินิเวศ

สผ. โดยกองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ (กชพ.) ประชุมหารือแนวทางพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศศูนย์มิตรเมือง (Urban Ally) เมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ Urban Ally โดยมีเป้าหมายเพื่อหารือแนวทางขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศ และร่วมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำ (ร่าง) แนวทางการพัฒนากลไกขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศ ซึ่ง Urban Ally เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้การดูแลของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลับศิลปากร มีหน้าที่หลัก อาทิ ส่งเสริมและสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการเพื่อการวิจัยด้านชุมชนเมืองในระดับประเทศ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เกี่ยวข้องที่จะสนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง ฯลฯ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วยอาจารย์ ดร.พีรียา บุญชัยพฤกษ์ รก.ผอ. Urban Ally ผศ.ดร.สิงหนาท แสงสีหนาท รอง ผอ. Urban Ally นางชรินี สุวรรณทัต ผอก.สิ่งแวดล้อมชุมชน และเจ้าหน้าที่ กชพ. ซึ่งที่ประชุมได้หารือและได้ข้อสรุปในประเด็นการประยุกต์ใช้แผนผังภูมินิเวศเพื่อการพัฒนาเมือง/ชุมชนตามภารกิจของ Urban Ally และแนวทางการพัฒนาความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศร่วมกัน ตลอดจนได้รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำ (ร่าง) แนวทางการพัฒนากลไกขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนแผนผังภูมินิเวศในภาคเหนือไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมต่อไป

สผ. เข้าร่วมการประชุมเปิดตัวโครงการ Urban-Act ในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ณ โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ (รางน้ำ) กรุงเทพมหานคร สผ. เข้าร่วมการประชุมเปิดตัวโครงการพัฒนาเมืองแบบองค์รวมเพื่อส่งเสริมการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ และเป็นเมืองที่ฟื้นตัวได้ (Urban-Act) ในประเทศไทย... อ่านต่อ

สผ. หารือแนวทางการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศ ร่วมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. สผ. โดยกองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ (กชพ.) เข้าพบหารือแนวทางพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศร่วมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ณ ห้องประชุม ส.ท.ท.... อ่านต่อ

สผ. จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบริเวณปากแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี

การจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี... อ่านต่อ