สผ. สถ. และ ส.ท.ท. จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการระบบฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สีเขียว (Thai Green Urban: TGU)

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยกองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ (กชพ.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) และสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) เป็นเจ้าภาพ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการระบบฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สีเขียว (Thai Green Urban: TGU) เมื่อวันอังคารที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๗ ณ ห้องประชุม ๒ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม zoom Webinar โดย นางสาวสุรีย์พร เกิดแก่นแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานพื้นที่เฉพาะและพื้นที่พัฒนาพิเศษ กชพ. กล่าววัตถุประสงค์การอบรม และนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล เลขาธิการ ส.ท.ท. กล่าวต้อนรับ การอบรมมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อเผยแพร่แนวทางปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐) และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ระบบฐานข้อมูล TGU ๒) เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว และ ๓) เพื่อปรับปรุงข้อมูลและประเภทพื้นที่สีเขียวในระบบฐานข้อมูล TGU ให้เป็นปัจจุบันและมีความถูกต้องตามแนวทางการขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนและแนวทางปฏิบัติงานฯ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐) โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก ส.ท.ท. ผู้บริหาร และผู้แทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ สผ. มากกว่า ๕๐๐ คน
การอมรมครั้งนี้ ประกอบด้วย การบรรยาย เรื่อง “แนวทางปฏิบัติงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดการพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๖๖ – ๒๕๗๐)” และ “ระบบฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมและพื้นที่สีเขียว (Thai Green Urban: TGU)” รวมทั้ง การฝึกปฏิบัติการใช้งานระบบฐานข้อมูล TGU โดย นางสาวสุรีย์พร เกิดแก่นแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มงานพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่พัฒนาพิเศษ กชพ.

สผ. เข้าร่วมการประชุมเปิดตัวโครงการ Urban-Act ในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ณ โรงแรมพูลแมน คิงพาวเวอร์ (รางน้ำ) กรุงเทพมหานคร สผ. เข้าร่วมการประชุมเปิดตัวโครงการพัฒนาเมืองแบบองค์รวมเพื่อส่งเสริมการเติบโตแบบคาร์บอนต่ำ และเป็นเมืองที่ฟื้นตัวได้ (Urban-Act) ในประเทศไทย... อ่านต่อ

สผ. หารือแนวทางการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศ ร่วมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. สผ. โดยกองสิ่งแวดล้อมชุมชนและพื้นที่เฉพาะ (กชพ.) เข้าพบหารือแนวทางพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบที่พัฒนาบนฐานภูมินิเวศร่วมกับสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย (ส.ท.ท.) ณ ห้องประชุม ส.ท.ท.... อ่านต่อ

สผ. จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมบริเวณปากแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี

การจัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการประกาศเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี... อ่านต่อ